Tổng đài đặt vé
(028)7109.7999 0868.042.042

Có nâng được gấp đôi công suất của Tân Sơn Nhất không?


Hiện nay như chúng ta đã biết, hãng hàng không Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải và gặp rất nhiều vấn đề làm cho sân bay không thể hoạt động hết công suất của nó được. Nhằm phục vụ cho bà con trong những dịp lễ cận kề tết nguyên đán sắp tới, thì theo công văn bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu lại câu hỏi của Thủ tướng tại buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với các doanh nghiệp ngành hàng không sáng nay, 16.8. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hết sức quan tâm 6 vấn đề lớn của ngành hàng không và yêu cầu các tổng công ty báo cáo, giải trình.

Thứ nhất, công tác bảo đảm an toàn an ninh. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay ngành hàng không phát triển nhưng tiên quyết phải đảm bảo an toàn. Nhắc lại sự cố kiểm soát không lưu gần đây tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), ông Dũng yêu cầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn.

Thứ hai, có ý kiến về việc phải nâng tần suất cất, hạ cánh. “Tần suất tương đối thấp, do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Thủ tướng nói hãy hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất hiện nay không, khi chúng ta chưa thể nâng cấp mở rộng sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, ông Dũng nói.

Vấn đề thứ ba là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Đây là vấn đề rất quan trọng với Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), cần có giải pháp không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay, tuy các vụ việc vừa qua chưa để xảy ra hậu quả lớn.

Vấn đề thứ tư là tình hình hủy, hoãn chuyến bay. Trong 7 tháng qua, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines có tăng mạnh so với năm trước, nhưng số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ khác còn nhiều, do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị?

Thủ tướng cũng lưu ý về văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không, nhất là Vietnam Airlines, trong những tháng đầu năm, doanh thu tăng gần 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, Bộ Giao thông vận tải và ACV cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt.

“Nếu cứ đặt vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước mà không dám kêu gọi xã hội hóa thì phải xem xét lại quan điểm, chủ trương. Ngay cả đường băng sân bay cũng cần mạnh dạn có cơ chế cùng khai thác, chúng ta chỉ bảo đảm an ninh, an toàn, bảo đảm lợi ích nhà đầu tư, nhà nước. Thủ tướng đề nghị các anh hết sức tạo điều kiện, có cơ chế thu hút đầu tư trong bối cảnh ngân sách nhà nước rất khó khăn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Vấn đề thứ năm, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, hiện tiến độ cổ phần hóa tại ACV còn chậm.

Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị ngành hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17 - 20%/năm thời gian qua. “Đề nghị ngành hàng không phải có giải pháp căn cơ tăng đội tàu bay, nâng cao chất lượng quản trị, khai thác, tiết kiệm chi, nâng chất lượng phục vụ nhưng vẫn bảo đảm giá vé hợp lý”, ông Dũng nói.

theo thanhnien.vn

xem thêmVé máy bay tết LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY