Tổng đài đặt vé
0868.042.042 (028)7109.7999

Cục Hàng không: Lộ thông tin hành khách đi tàu bay do hãng bay


Vấn đề lộ thông tin khách hàng thì hiện nay vẫn chưa có hướng giải quyết và đưa ra nguyên nhân tại sao lại lộ thông tin khách hàng nhiều đến như vậy, đã có những bài báo phanh phui ra nguyên nhân là do mua bán thông tin của khách khi đi máy bay. Nguyên nhân này đã khiến cho 3 hàng hàng không của Việt Nam lên tiếng và bác bỏ, cả 3 hãng hàng không  Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, cho rằng không phải tất cả thông tin đều là do bên hãng bị rò rĩ và khiến nhiều hành khách bức xúc và luôn trong tình trạng bị làm phiền.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả thanh tra việc tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không đối với các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines.

Theo đó, việc lộ thông tin hành khách của chuyến bay gồm (danh sách hành khách, số điện thoại) có thể xảy ra ở cả 3 hãng hàng không.

Việc để lộ thông qua 2 loại chương trình phần mềm chủ yếu gồm hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé của hãng hàng không; một số chương trình tự phát triển được kết nối với hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ để phục vụ các mục đích quản lý của hãng hàng không.

Thanh tra Cục Hàng không cho rằng đối tượng làm lộ thông tin có thể là các nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến việc quản trị hệ thống, chương trình phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé hành khách.

Thứ hai là các nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không.

Kết quả thanh tra cũng chỉ rõ việc mua thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện.

Đáng chú ý, việc cung cấp thông tin hành khách đi máy bay cho các trung tâm này được thực hiện một cách thông suốt, liên tục và có tính hệ thống thông qua phần mềm công nghệ thông tin.

Những hành khách bị bán thông tin chủ yếu có lộ trình đi đến các sân bay Nội Bài, Cam Ranh và Liên Khương (Lâm Đồng). Đây đều là các cảng hàng không xa trung tâm thành phố.

Cục Hàng không đánh giá Vietnam Airline có chương trình giám sát người sử dụng. Tuy nhiên, chương trình này chưa ngăn được triệt để tình trạng lộ thông tin hành khách.

Trong khi đó, Vietjet, Jetstar Pacific hiện chưa có chương trình giám sát hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé một cách hữu hiệu.

Cục Hàng không đã thu thập một số đầu mối sử dụng thông tin hành khách đi máy bay, kiến nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.

Mới đây, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng Bộ TT&TT xác minh các vụ việc khai thác, sử dụng trái pháp luật thông tin về nhân thân hành khách đi máy bay.

Các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trước đó, đầu tháng 10, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không làm rõ việc hành khách đi máy bay phản ánh thông tin cá nhân bị lộ.

theo news.zing.vn

xem thêmVé máy bay tết LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY  

TỔNG ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY BẢO GIA TRẦN         
Địa chỉ   : 379 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, Tp.HCM
CN HCM : 313 - 315 Nguyễn Thị Tú, Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân 
CN Đà Nẵng: 20 Hoàng Tích Trí, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu
ĐT: (028)3 991 9889                           Fax: (08)3 991 9889
Website: http://baogiatran.vn          Email: info@baogiatran.vn