Trong mọi trường hợp máy bay bị hỏng một bên động cơ thì có nguy hiểm như chúng ta tưởng tượng không? Hầu như chúng ta đều nghĩ rằng sẽ có một tai nạn thảm khốc sẽ xảy ra đối với máy bay đó và không thể nào cứu chữa được nữa. Vậy chúng ta nên hiểu rõ vấn đề này một cách khả quan hơn để nắm rõ nguyên tắc của nó trong khi động cơ đang bay mà bị hỏng một động cơ.
Cách đây không lâu, chỉ khoảng 2 tuần, một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Mỹ United Airlines đã phải hạ cánh khẩn xuống thành phố Honolulu ở Hawaii do vấn đề với một động cơ bị trục trặc. Sau đó, lại có thêm một vụ việc khác của hãng Delta Air Lines xảy ra với nguyên nhân tương tự.
Dù nguyên nhân sự cố vẫn đang được điều tra nhưng có vẻ như cả 2 chiếc máy bay đều đã phải chịu tình trạng bay trong khi một động cơ không thể hoạt động đúng cách.
Mất một động cơ có phải một mối nguy hiểm nghiêm trọng?
Câu trả lời là : Có, đó là một sự rủi ro, đi kèm với các nguy cơ, nhưng không có nghĩa kết cục sẽ luôn luôn là thảm khốc.
Các vụ việc máy bay bị hỏng 1 động cơ khi đang bay thực sự hiếm gặp trong thời đại hiện nay. Kể cả có hi hữu xảy ra, vẫn hầu như không có thương vong hay tai nạn nào cả. Tuy nhiên, sự nguy hiểm sẽ tăng lên nếu như lỡ có một mảnh vụn nào từ phía động cơ bị hỏng (có thể là do va đập) bay về phía thân máy bay.
Các máy bay thương mại phục vụ các quãng đường dài và rất dài trước đây thường có thiết kế 4 động cơ - vì 4 là con số được các chuyên gia cho là an toàn hơn nếu như có sự cố nào xảy ra. Dù vậy, những chiếc máy bay với cấu tạo 2 động cơ cũng không vì thế mà xuất hiện ít đi, mà ngược lại, chúng còn được dùng nhiều hơn vì khả năng tiết kiệm năng lượng hơn. Hơn nữa, rủi ro xảy ra các sự cố cũng được giảm thiểu đi rất nhiều nhờ công đoạn chuẩn bị và các công nghệ hỗ trợ, kiểm tra rồi.
Một động cơ bị mất? Không sao cả!
Kể cả khi một lý do hi hữu nào đó khiến cho một động cơ ngừng hoạt động hoặc hỏng, điều đó không có nghĩa máy bay sẽ dần bị rơi ngay lập tức đâu, mà bạn sẽ phải bất ngờ vì những... tác dụng của việc đó đấy.
Trước tiên, nếu như một chiếc máy bay bị mất một động cơ, nó sẽ bay với độ cao thấp hơn và động cơ còn lại sẽ phải làm việc nhiều hơn để gồng gánh công suất. Tất nhiên, điều đó sẽ khiến nhiên liệu bị tiêu tốn nhiều hơn, nhưng không đáng kể và cũng không khiến máy bay bị rơi được.
Ngoài ra, nếu như chặng đường bay vạch ra có những tuyến phải vượt biển hoặc khu vực không có người ở như vùng cực, chiếc máy bay liên quan phải trải qua những quy trình kiểm tra, đảm bảo nghiêm ngặt bởi Cục Hàng không Liên bang.
Nếu máy bay đủ tiêu chuẩn, điều này cũng đồng nghĩa với việc các chuyên gia đã kiểm tra và bao gồm luôn khả năng hoặc rủi ro phải bay bằng 1 động cơ vào trong đó rồi. Tùy máy bay mà thời gian bay tiếp với 1 động cơ có bền bỉ hay không, nhưng thường là sẽ đủ trung bình kéo dài đến vài giờ để tìm kiếm nơi hạ cánh và hỗ trợ kịp thời.
theo kenh4.vn
ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY CHÍNH THỨC BẢO GIA TRẦN
Tổng đại lý vé máy bay quốc tế và quốc nội
VP Chính: 80 Bàu Cát 2, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Chi nhánh:
316 - 315 Nguyễn Thị Tú, P. Bình Hưng Hoà, Q. Bình Tân, TP. HCM
20 Hoàng Tích Trí, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 02871.097.999
Hotline: 0961.645.645
xem thêm : làm đại lý vé máy bay , vé máy bay tết 2018 .