Liên quan về vụ đề xuất mở đường trên cao để tránh tính trạng kẹt xe, bên cạnh những ý kiến được đưa ra để giải cứu tránh tình trạng kệt xe này. Nhưng mới đây GS Nguyễn Lê Ninh - ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM - cho rằng đây chỉ là một giải pháp tạm thời, không có tác dụng lâu dài. Nếu đây chỉ là biện pháp tạm thời thì sẽ rất tốn công và tiền của đổ là cái dự án như thế này, vấn đề nhức nhối này đến bao giờ sẽ được được giải quyết đây?
Trên thực tế, giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) đã quá tải từ lâu. Số người đi lại “dồn” vào một số tuyến đường như Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ... dẫn đến kẹt xe liên tục. Vào giờ cao điểm thì xe cộ không nhúc nhích được.
Do vậy, việc mở đường trên cao kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết kẹt xe cũng chỉ là một giải pháp tạm thời, không có tác dụng lâu dài. Với đà phát triển của TP.HCM như hiện nay, chỉ một thời gian ngắn, cửa ngõ sân bay lại tiếp tục kẹt thôi. Tới đó, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng thêm những dự án nào nữa?
Phương án giải bài toán kẹt xe quanh sân bay hiệu quả nhất chính là xây dựng các trạm trung chuyển hành khách rải rác ở nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM. Hành khách sẽ có mặt ở trạm trung chuyển gần nơi họ sống nhất thay vì di chuyển đến sân bay.
Ví dụ khách sống ở Q.Thủ Đức sẽ có mặt tại trạm Thủ Đức, khách ở Q.Bình Tân thì đến trạm Bình Tân... Sau đó, các xe buýt chuyên dụng của hàng không sẽ đến rước hành khách đưa tới sân bay trước giờ khởi hành. Mỗi xe buýt như vậy có thể vận chuyển tầm 40 người khách.
Như vậy, đa số hành khách đều đi lại bằng phương tiện công cộng, TP giảm đi một lượng lớn phương tiện cá nhân đi vào khu vực cửa ngõ sân bay.
Về các tuyến đường trên cao từ số 1 đến số 5, Sở GTVT cần nghiên cứu thật kỹ trước khi triển khai, tránh trường hợp di chuyển vị trí kẹt xe từ điểm này qua điểm khác. Bên cạnh đó, 5 tuyến đường này phải liên kết chặt chẽ với nhau tạo điều kiện cho người dân đi lại mới giải quyết được ách tắc giao thông.
TP.HCM hiện có hơn 74% dân số sử dụng phương tiện cá nhân để đi làm. Vậy tại sao TP không thúc đẩy phát triển các khu đô thị vệ tinh khác, xây dựng những khu dân cư với đầy đủ điều kiện để người dân sinh sống, làm việc?
Trong mỗi khu, bắt buộc có trường học, bệnh viện... đồng thời tạo điều kiện cho người dân tìm kiếm được việc làm trong chính khu dân cư mà mình sinh sống. Có như vậy, họ tự hạn chế đi ra ngoài, lượng phương tiện cá nhân theo đó giảm xuống, tình trạng kẹt xe cũng được giải quyết dễ dàng hơn.
Theo tuoitre.vn
Xem thêm: ĐỀ XUẤT MỞ ĐƯỜNG TRÊN CAO "GIẢI CỨU" SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT