Quay lại với vấn đề của sân bay Long Thành thì hiện nay việc xây dựng cấp bách sân bay Long Thành là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm, bởi đây là sân bay có thể giải tỏa mọi áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, một khi sân bay được xây dựng xong thì việc kẹt xe, quá tải sân bay và trì hoãn chuyến bay của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được giải quyết. Mới đây bộ Kế hoạch - Đầu tư lo ngại nếu không rút ngắn thời gian thẩm định dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư sân bay Long Thành sẽ không kịp để Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp sắp khai mạc.
Trong đề xuất vừa gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, theo quy định của luật hiện hành, thời gian thẩm định dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư phải mất 90 ngày.
Trước đó, vào cuối tháng 9, Thủ tướng đã đồng ý Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thực hiện Kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Vào ngày 23.10 tới đây, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá 14 sẽ khai mạc, do đó, nếu không rút ngắn thời gian theo quy trình thẩm định nêu trên, chắc chắn dự án này bị chậm tiến độ so với kế hoạch, khiến dự án sân bay Long Thành cũng bị chậm theo.
Theo báo cáo tại tờ trình của Chính phủ vừa gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự án Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, khoảng 4.800 hộ dân với 15.500 nhân khẩu bị thu hồi đất và số tiền dành cho việc bồi thường là 18.000 tỉ đồng, trung bình mỗi người dân nhận hơn 1 tỉ đồng… Còn dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD), được chia làm 3 giai đoạn.
Với diện tích đất 5.000 ha, quy mô của Dự án về đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
theo thanhnien.vn
xem thêm: Vé máy bay tết , LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY