Việc kẹt xe gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang là vấn đề nhức nhối đối với nhiều người trong những năm tháng gần đây, hầu như lưu lượng xe lúc nào cũng ở mức cao và đến giờ cao điểm là bị kẹt xe trầm trọng không di chuyển được. Nhiều phương án được đề xuất nhưng đến nay vẫn chưa thấy sự hiệu quả của tình trạng này, mới đây thì cũng đã có đề xuất nên thu phí xe đi vào đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ý kiến này được chuyên gia đưa ra nhằm giảm tải lưu lượng xe qua đoạn đường này.
Sáng 7/11, nhiều giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã được nêu ra tại hội thảo do Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức. Kẹt xe, mở rộng sân bay về hướng nào và việc thu hồi sân golf là những vấn đề nóng mà hơn 20 tham luận của các chuyên gia đề cập đến.
"Phải dùng biện pháp cực đoan"
TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) dẫn một nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP.HCM cho thấy 70% xe hai bánh, 62% xe bốn bánh lưu thông qua trục đường Trường Sơn không phải để vào sân bay. “Đường Trường Sơn bị ách tắc là do bị các phương tiện giao thông mượn đường”, TS Nguyên nói.
ừ đó, ông Nguyên đề xuất tạm thời thu tiền hai đầu đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, ai vào sân bay rồi ra thì trả lại tiền, ai chỉ đi qua thì sẽ mất tiền. “Việc thu tiền bắt buộc các phương tiện khác đi đường vòng. Đây có thể là biện pháp cực đoan nhưng trong lúc quá cấp bách thì có thể làm. Chứ không phải là kiếm cớ để làm BOT thu tiền của dân”, TS Nguyên bày tỏ.
ThS Cao Ngọc Thành (Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM) kiến nghị cần có cách tiếp cận mới để giải quyết ách tắc tại Tân Sơn Nhất. Theo đề xuất của ông Thành, “Trung tâm hoạt động hàng không sân bay Tân Sơn Nhất” là một khái niệm mới nhằm “cởi trói” khỏi các ràng buộc của tình trạng sân bay hiện tại.
Đồng tình với ý kiến của ThS Thành, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng phải mở rộng tư duy, xem xét chi phí và lợi ích một cách toàn diện. Theo ông Tống, khách đến sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ từ trung tâm thành phố, có thể hơn 50% từ các địa phương lân cận.
“Theo tôi, phải sử dụng toàn bộ diện tích đất sân bay để phát triển. Phải mở rộng về phía bắc, hình thành trung tâm hỗn hợp để phát triển dịch vụ, kết nối các vùng phụ cận”, ông Nguyễn Thiện Tống nói.
Còn ông Phan Tương (Nguyên giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất) khẳng định thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất, trả đất để phát triển mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là biện pháp duy nhất để giải quyết ách tắc ở khu vực này.
Giao thông công cộng là giải pháp
TS Kinh tế Lương Hoài Nam khẳng định không phải không có phương án giải tỏa kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ GTVT đã có nhưng tới giờ chưa làm. Theo ông Nam, nếu các dự án này được thực hiện thì tình trạng ách tắc đã có cải thiện đáng kể và tránh được những gì đang đối mặt vào thời điểm hiện nay.
Ông Nam đưa ra một bản Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất năm 2015 của Bộ GTVT. Theo đó, quy hoạch này bao gồm một ga hàng không lưỡng dụng (T3) có lưu lượng 10 triệu hành khách. Ngoài ra, có một con đường song song với đường Cộng Hòa nối nhà ga T3 với hệ thống giao thông của thành phố. Con đường này chạy qua đất quốc phòng nên không mất thời gian để giải tỏa, di dời.
“Tuy nhiên, đến nay đường nối dài chưa có, nhà ga T3 chưa có. Chưa làm cái này đã tranh luận những cái mới hơn. Vì vậy, tôi kiến nghị quý vị quay trở lại những thứ đã được nghiên cứu. Nếu làm được sẽ cải thiện được 50% vấn đề hiện nay”, ông Lương Hoài Nam nói.
Về khả năng mở rộng sân bay về phía bắc, ông Nam cho rằng việc đầu tư hạ tầng vô cùng tốn kém so với phương án mở rộng về phía nam. Hơn nữa, nếu mở rộng sân bay thì sẽ phải rà soát lại toàn bộ đầu ra của sân bay Long Thành, vì sau khi mở rộng, Tân Sơn Nhất sẽ có lưu lượng 60-70 triệu khách/năm.
Trong khi đó, theo một số ý kiến khác, nếu xây dựng hai đường ra vào sân bay từ phía bắc đường Trường Chinh, đường Quang Trung thì sẽ có 3 đường ra vào như đường Trường Sơn hiện nay, giải quyết cơ bản nạn kẹt xe.
Ông Nguyễn Bá Hoàng (ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) cho rằng giao thông công cộng là giải pháp của tình trạng kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hệ thống monorail là sẽ kết nối sân bay và trung tâm thành phố.
Theo đề xuất của ông Hoàng, monorail tại Công viên Hoàng Văn Thụ có thể có chỗ để xe máy, hành khách check in trước khi vào sân bay. “Nếu phương tiện cá nhân tăng lên nhanh thì càng kẹt nữa, do đó, kết nối giao thông công cộng là giải pháp”, ông Hoàng nói.
theo baomoi.com
xem thêm: Vé máy bay tết , LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY