Báo cáo trên do Cục gian lận tình báo Anh vừa công bố hôm qua và kèm lời cảnh báo đến du khách và các phượt thủ về vấn đề này.
Cách phổ biến nhất những tên lừa đảo thực hiện là xâm nhập vào tài khoản của các website nổi tiếng về khách sạn, sau đó xây dựng dịch vụ đặt trước giả mạo. Các du khách sẽ tìm thấy hình ảnh tòa biệt thự hoặc căn hộ thông qua trang web, đồng thời tin tưởng do đã nghe tiếng tăm từ lâu và cuối cùng phải chi khoản tiền đặt chỗ cho dịch vụ hoàn toàn không có thật.
Trung bình mỗi khách du lịch ở Anh có thể bị mất oan 889 bảng (hơn 1.300 USD) do sử dụng các dịch vụ trực tuyến “ma” này. Thậm chí, trường hợp thiệt hại nặng nhất còn lên tới 62.000 bảng (gần 91.000 USD).
Vì tin tưởng các website dịch vụ nổi tiếng, không ít du khách phải chịu cảnh chi tiền oan. |
Phần lớn người bị lừa thuộc độ tuổi 30-49 và hay du lịch theo dạng gia đình. Khi rơi vào trường hợp này, du khách gần như không có cách nào để lấy lại tiền, ngoại trừ số ít trường hợp thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc tín dụng.
Những tổn thất trên không chỉ gói gọn trong vấn đề tiền nong mà còn liên quan cả tới sức khỏe, tinh thần của người đi nghỉ. Tới 167 nạn nhân thừa nhận chuyện lừa gạt như vậy khiến họ thấy “phát ốm” và phải nhập viện điều trị.
Tổng cộng 1.569 trường hợp lừa đảo dịch vụ du lịch trực tuyến bị phát hiện trong năm 2014. Các đối tượng phổ biến nhất là giả mạo dịch vụ khách sạn, tour du lịch thể thao và tâm linh hay những câu lạc bộ nghỉ dưỡng với vé miễn phí.
Theo Tony Neate – CEO trang web Get Safe Online, kỳ nghỉ thường là dịp phải tiêu tốn khá nhiều tiền của mỗi gia đình hàng năm. Do vậy, “bạn nên dành thời gian cho nó đủ nhiều để nghiên cứu kỹ lưỡng, thậm chí gọi điện hỏi thăm về dịch vụ và chỉ thanh toán khi thực sự cảm thấy yên tâm”, Tony nhấn mạnh.
Trần Hằng (theo Telegraph)