Áo là quốc gia nằm tại khu vực Trung Âu, nổi tiếng với nhiều cung điện, lâu đài và những ngôi làng đẹp như tranh vẽ. Thủ đô Vienna hiện là một trong những di sản thế giới do UNESCO công nhận. Không chỉ vậy, thành phố lớn nhất nước Áo này còn được xem như cái nôi của nền âm nhạc thế giới do sản sinh ra những thiên tài soạn nhạc nổi tiếng như Mozart, Beethoven, Schubert…
Nhắc đến Áo, nổi tiếng nhất phải kể đến ngôi làng Hallstatt tọa lạc bên hồ tuyệt đẹp, được bao bọc bởi dãy núi Alps và là điểm đến hút khách nhất quốc gia này. Tên ngôi làng xuất phát từ văn hóa Hallstatt ở châu Âu từ thời kỳ đồ sắt. Ngoài ra, Áo còn những điểm đến thú vị khác như Salzburg – thành phố âm nhạc, Innsbruck – thành phố núi đồi hay ngôi làng Alpbach.
Cảnh sắc hữu tình ở Hallstatt - một trong số những ngôi làng tuyệt đẹp của Áo. Ảnh: Di sản thế giới |
Những năm gần đây, du lịch Áo bắt đầu phổ biến với người Việt Nam. Với nhiều lợi thế như vị trí trung tâm, dễ dàng di chuyển và thuộc khối Hiệp ước Schengen (miễn visa trong phạm vi 26 nước châu Âu), một số công ty lữ hành Việt Nam đã đưa Áo vào danh sách điểm đến trong các tour châu Âu và đặt ở giữa hoặc cuối hành trình. Trong khi đó, tour riêng để đi Áo hoặc chọn quốc gia này là điểm xuất phát của một chuyến đi lại không nhiều.
Vì những yếu tố như vậy, trong kế hoạch hoạt động năm tới, nhiều công ty lữ hành Áo và giới truyền thông nước này rục rịch chuẩn bị chiến dịch quảng cáo, tung ưu đãi đối với du khách Việt Nam. Trao đổi với VnExpress, ông Mag Kurt Neugebauer – Giám đốc Công ty lữ hành Tui TravelStar tại Áo đánh giá Việt Nam là thị trường đang có rất nhiều cơ hội. Trong khi hoạt động du lịch một số nước khác có vẻ trầm đi, Việt Nam dường như có phần sôi động.
Ông Neugebauer - Giám đốc Công ty lữ hành Tui TravelStar (Áo) tại buổi làm việc nhằm xúc tiến thị trường Việt Nam. Ảnh: Trần Hằng |
“Hiện Việt Nam có hơn 90 triệu dân, 13% trong đó đi du lịch nước ngoài mỗi năm và chúng tôi muốn tìm cơ hội chiếm lấy thị trường này”, giám đốc Tui TravelStar nhấn mạnh. Cũng theo vị giám đốc này, một trong những cách thực hiện dễ dàng và nhanh chóng nhất là kết hợp cùng công ty lữ hành bản địa để thiết kế tour với những hướng dẫn viên biết nói tiếng Việt. Ngoài ra, việc phối hợp với các hãng hàng không để có vé máy bay giá rẻ cũng là cách thu hút du khách Việt Nam nhiều hơn.
Theo ông Lê Đình Chiến – Tổng thư ký Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, năm 2013, Việt Nam có 4 triệu lượt người du lịch ra nước ngoài, phần lớn trong số này đến các nước thuộc khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Campuchia… Thời gian gần đây, nhu cầu du lịch nước ngoài của người Việt Nam khá cao, bình quân 15% mỗi năm.
Trung bình mỗi tour du lịch nước ngoài có thời lượng khoảng 4 ngày và đòi hỏi cao hơn so với các điểm đến nội địa như chi phí, visa, bảo hiểm…. Sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu với thu nhập ngày càng tăng khiến nhiều du khách đủ khả năng chi trả cho chuyến đi dài ngày tới những vùng đất xa xôi, ông Chiến chia sẻ.
Trần Hằng