Việc vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay của các tài xế đang khiến họ lo lắng, bởi vì khi họ vào cổng thì luôn có trạm thu phí để thu những khoản phí vào cổng. Điều đặc biệt hơn việc thu phí hàng trăm tỉ đồng như vậy để làm gì, mục đích của cơ quan chức năng là gì? Chỉ một năm, sân bay Tân Sơn Nhất thu hơn 80 tỉ đồng tiền phí xe hơi ra vào sân bay. Trên cả nước 22 sân bay đều thu nhưng các cơ quan quản lý mỗi nơi nói một lý do.
Thu hàng trăm tỉ phí xe hơi vào sân bay để làm gì?
TTO - Chỉ một năm, sân bay Tân Sơn Nhất thu hơn 80 tỉ đồng tiền phí xe hơi ra vào sân bay. Trên cả nước 22 sân bay đều thu nhưng các cơ quan quản lý mỗi nơi nói một lý do.
Video tạm dừng
Thử nhìn vào Sân bay Tân Sơn Nhất: Số liệu tính toán năm 2014: 22.400 xe ôtô ra vào sân ba này mỗi ngày.
Tính theo mức phí thấp nhất: 10.000 đồng/xe 4 chỗ, mỗi ngày bình quân thu ít nhất 220 triệu, mỗi năm thu ít nhất 80,3 tỉ đồng. Sân bay này đã thu phí xe hơi bắt đầu từ năm 2002 đến nay.
Sân bay Phú Quốc, Kiên Giang có thể có số xe ra vào ít hơn, nhưng phí ở đây cao nhất: 20.000 đồng/lượt. Ở chiều ngược lại, mức phí thấp nhất là ở sân bay Vinh với 8.000 đồng mỗi xe mỗi lượt.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 31-8, một lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC), cho biết 22 cảng hàng không mà đơn vị này quản lý khai thác đều có thu phí ra vào với xe hơi.
Theo vị này, số tiền thu phí với mục đích duy tu, nâng cấp hạ tầng sân bay và nộp ngân sách nhà nước, vì ACV tới 95% cổ phần nhà nước nắm giữ.
Điều đáng nói là các khoản thu này là vô thời hạn.
Căn cứ vào đâu để thu?
Luật Hàng không hay Luật thuế phí? Do nhà nước quy định hay do doanh nghiệp tự quyết? Đấy là những câu hỏi chúng tôi muốn đi tìm câu trả lời.
Ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng thu phí sân bay là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Báo Tuổi Trẻ Online cũng đã có bài viết phản biện lại ý kiến này: Thông lệ quốc tế là thông lệ nào?
Câu trả lời của các cơ quan chức năng cũng mâu thuẫn với nhau. Các cảng hàng không đổ cho Bộ Tài chính, cơ quan thuế, như khi ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho rằng:
“Đâu phải muốn thu như thế nào là thu vì giá đã niêm yết ngay tại trạm và mức giá đã được phê duyệt của Bộ Tài chính. Cảng là người trực tiếp đứng ra thu nhằm tôn tạo hạ tầng sân bay, nhà ga để phục vụ hành khách”.
Ông Trần Mạnh Hồng, Phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Phú Quốc:
“Chúng tôi đều thu theo quy định của Sở Tài chính. Thu như thế nào và tiền sử dụng vào mục đích gì thì Sở Tài chính Kiên Giang mới nắm rõ được”.
Mang câu hỏi đó đến gặp Sở Tài chính Kiên Giang thì chúng tôi lại nhận được câu trả lời khác:
"Tôi xin khẳng định đến thời điểm này ngành tài chính Kiên Giang chưa từng có chủ trương thu phí vào hai sân bay trên địa bàn tỉnh là cảng hàng không Rạch Giá và cảng hàng không quốc tế Phú Quốc", theo ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang.
Đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho rằng chứng từ thu hai dịch vụ là giá dịch vụ sân đỗ xe hơi và sử dụng sân, đường đều được đăng ký với Cục Thuế Hà Nội.
Giá dịch vụ được xây dựng theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật hàng không dân dụng VN 61/2014/QH13 ngày 21-11-2014 (sửa đổi bổ sung một số điều Luật hàng không dân dụng VN)”.
Trong khi đó, bà Vương Thu Hằng, Trưởng phòng giá Sở Tài chính Hà Nội lại giải thích:
Nếu phí thông thường thì phải thu theo quy định của Luật phí và lệ phí và được quản lý, giám sát bởi các đơn vị phụ trách về thuế như Cục Thuế. Còn việc thu ở sân bay như Tuổi Trẻ phản ánh là thu phí dịch vụ của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng hoặc thuê hạ tầng, sân bãi nên thu để bù vào chi phí. Phí dịch vụ này là do doanh nghiệp hoàn toàn quyết định, hiện chưa có cơ quan quản lý nào khống chế về giá với loại phí dịch vụ này. Còn riêng việc trông giữ xe thì phải tuân theo quy định tại quyết định 58 của UBND TP Hà Nội.
theo tuoitre.vn
xem thêm: Vé máy bay tết , LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY