Tổng đài đặt vé
0868.042.042 (028)7109.7999

Khốn đốn vì chim tấn công máy bay


Hiện nay ngành hàng không Việt Nam đang rất khốn đốn vì tệ nạn chim bay theo máy bay, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chuyến bay của mỗi hãng bay tại Việt Nam chúng ta. Đã có một vài vụ chim đâm vào máy bay và làm cho máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, Vấn đế này cần được giải quyết xớm nhất để có thể an toàn cho chuyến bay và hành khách trên chuyến bay đó.

Đã có một vụ chim bay vào động cơ của máy bay và phá nát tua bin của máy bay, chuyến bay của hãng vietjet bay từ Huế đi TP.HCM sau cú đó máy bay đã hạ cánh khẩn cấp và đã được an toàn, rất may không ảnh hưởng gì đến mọi người trên chuyến bay.

Một cán bộ kỹ thuật của hàng không Việt Nam cho biết chim va vào máy bay thường xảy ra 2 trường hợp như sau:

 - Một là hỏng động cơ máy bay, máy bay mà hỏng động cơ thì sẽ rất nguy hiểm và không thể nào tiếp tục bay được nữa, cần phải hạ cánh gấp để sữa chữa ngay.

 - Hai là làm nát tua bin cái này nhẹ hơn là hỏng động cơ nhưng máy bay cũng không thể vận hành tiếp tục được, nó sẽ làm ảnh hưởng đến chuyến bay và làm trễ mọi công việc của sân bay đó.

Đầu tháng năm 2014 đến nay đã có hơn 15 vụ tai nạn do chim đâm phải vào máy bay, làm ảnh rất nhiều đến chuyến bay và đe dọa chuyến bay đó. Cục hàng không Việt Nam đã báo động và đề ra dự án đuổi chim nhưng vẫn chưa có hiệu quả là boa nhiêu trong khi đó chi phí đuổi chim và mua thiết bị đó là tầm vài tỉ đồng, thật không đáng để nhận lại kết quả đã bỏ ra vài tỉ mà chim vẫn không hết được.

Làm thủ công không hiệu quả, năm 2013, ACV sang sân bay Changi (Singapore) học tập kinh nghiệm đuổi chim. Năm 2014, cơ quan này lại dự kiến “chi bạo” khi đặt vấn đề bỏ ra vài tỷ đồng mua thiết bị đuổi chim công nghệ mới nhất của Anh (dùng sóng và cả âm thanh xua đuổi) vì nhận thấy thiết bị này đang được ứng dụng thành công tại nhiều sân bay quốc tế lớn.

Nhà cung cấp cử 2 đoàn chuyên gia sang chạy thử nghiệm ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Thế nhưng, khi xe chở máy phát sóng chạy lòng vòng ở khu bay, người thì váng cả đầu óc nhưng bầy chim vẫn thản nhiên bay lượn. Sau gần một tuần chạy thử, các chuyên gia Anh lắc đầu bảo “chim Việt Nam bị điếc” và thu dọn máy móc về nước.

Thật là ảnh hưởng đến rất nhiều nếu chúng ta không có biện pháp nào cải thiện tốt hơn và làm suy giảm tình trạng chim bay va vào máy bay và gây ảnh hưởng xấu đến an toàn của chuyến bay và chậm trễ và mất uy tín của ngành hàng không. Mong vài năm tới tính trạng này sẽ chấm dứt và không gây khó khăn cho ngành hàng không nữa, và mọi người sẽ có một chuyến bay an toàn đến nơi của mình.

Xem thêmNhững biến cố lớn của ngành hàng không