Hội thảo mới đây vừa được họp xong, xoay quanh vẫn đề tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tại sao vấn đề của sân bay lại làm cho nhiều chuyên gia nhức nhối như vậy? Nguyên nhân là do đâu làm trễ nãi mọi công việc và tình trạng kẹt xe vẫn đáng báo động. Trước đây đã có vấn đề về việc sử dụng đất quốc phòng mở rộng sân bay nhưng đến giờ vẫn chưa được áp dụng, nguyên nhân vì đâu mà vẫn chưa kịp đưa đất quốc phòng để mở đường cho sân bay Tân Sơn Nhất. Trong các đề xuất được nêu ra thì việc lấy đất quốc phòng mở đường cho sân bay là hợp lý nhất nhưng đến bây giờ vẫn không thấy tiến triển. Cuộc họp gần đây vào ngày 7/11 đã có nêu ra vẫn đề là hãy mượn đất quốc phòng làm bàn đạp mở rộng sân bay.
Theo TS. Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM, trong bối cảnh TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của TP.
Thực tế rằng, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía Bắc – khu vực Gò Vấp Tân Bình, ngoài ra QL22 đi và về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Từ những phân tích đó, TS Võ Kim Cương đưa ra giải pháp có thể mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh, lộ giới đảm bảo 6 làn xe (khoảng 25-30m).
Ngoài ra, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.
“Các giải pháp này đều là những giải pháp “một mũi tên trúng nhiều mục đích, tuy nhiên các giải pháp cần có sự phối hợp của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để có thể triển khai trong tương lai” – TS Võ Kim Cương nói.
Còn theo TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn để đi lại của người dân và mở rộng bên trong sân bay.
Cụ thể, mở thêm cửa ra vào cho sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía bắc sân bay như Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh và các con đường ở phía Nam như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu nhằm giảm lưu lượng cho đường Trường Sơn.
Mặt khác, nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án – đối với xe hơi từ hai đầu đường Trường Sơn.
Cụ thể, thu phí tất cả những phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn, với các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra, những đối tượng mượn đường thì phải chịu phí do được đi đường tắt. “Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí” - TS Nguyễn Hữu Nguyên – nói.
theo baomoi.com
xem thêm: Vé máy bay tết , LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY