Vụ hành khách bị hành hung ngay trên máy bay hiện nay đã giám định được thương tật của ông do nhân viên hãng hàng không United Airlines gây ra. Luật sư đại diện gia đình bác sĩ David Dao gọi cảnh ông Dao bị lôi một cách thô bạo ra khỏi máy bay là "ghê tởm".
Sáng ngày 13/4 (giờ địa phương), gia đình ông David Dao, hành khách bị lôi thô bạo khỏi máy bay của United Airlines, đã tổ chức họp báo.
Trước đó, ông Dao đã gửi đơn lên tòa án, yêu cầu United Airlines giữ lại bằng chứng của vụ việc.
Crystal Dao, con gái ông Dao, cho biết gia đình rất biết ơn sự quan tâm của mọi người đến gia đình cô trong vài ngày qua.
"Điều xảy ra với bố tôi là thứ không bao giờ nên xảy ra với bất cứ ai. Chúng tôi cảm thấy kinh hoàng, sốc và phát tởm vì cảnh đó", cô Crystal nói.
Luật sư của ông Dao nói rằng ông không nghĩ chuyện xảy ra liên quan đến sự phân biệt chủng tộc và nó có thể xảy ra với mọi người, không riêng gì người gốc Á như ông Đào.
Gia đình của ông Dao cho biết họ có thể sẽ khởi kiện United Airlines.
Thomas Demetrio, luật sư đại diện của ông Dao, nói rằng không chỉ United Airlines phải chịu trách nhiệm về chuyện này mà cả giới chức thành phố Chicago, nơi chiếc máy bay cất cánh, cũng có liên quan.
"Tôi cho rằng đó là văn hóa thô lỗ. Điều không may trong trường hợp của ông Dao là sự thô lỗ đó đã tiến một bước mới, trở thành sự thô lỗ chân tay", luật sư Demetrio nói.
Luật sư Demetrio nói rằng sự cố trên máy bay đã khiến thân chủ ông bị gãy mũi, mất 2 răng cửa và choáng. Ông Dao phải trải qua phẫu thuật chỉnh hình.
Demetrio nói rằng ông hy vọng trong tương lai gần, những vụ việc như đối với ông Dao sẽ không xảy ra nữa. Ngoài ra, các ngành dịch vụ, hãng hàng không, cửa hàng cũng phải thay đổi văn hóa phục vụ khách hàng.
"Người ta cần chấm dứt cả việc cho đặt vé quá số chỗ", luật sư của ông Dao cho biết.
"Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi công khai của CEO United Airlines", luật sư cho biết. Tuy nhiên, ông nghĩ đó không phải lời xin lỗi thật lòng, mà chỉ là cách đối phó với phản ứng của công chúng.
"Chúng tôi không cần ông ấy gọi điện riêng. Hãy dành thời gian đó thay đổi văn hóa công ty", luật sư Demetrio cho hay.
Ông cũng bày tỏ nghi ngờ động cơ việc United trả tiền vé cho hành khách. “Mọi người sẽ phải hỏi vì sao họ làm vậy. Nhưng có vậy thì cũng không khiến người ta im lặng vì những gì họ chứng kiến”, ông nói.
Trong suốt buổi họp báo, luật sư của ông Dao đã liên tiếp chỉ trích văn hóa thô lỗ của United Airlines và các hãng hàng không.
"Nếu họ cần loại bỏ một hành khách, trong bất cứ trường hợp nào họ cũng không thể sử dụng bạo lực một cách vô lý. Trong một thời gian dài, các hãng hàng không, cụ thể United Airlines đã o ép chúng ta", Demetrio nói.
“Liệu có kiện hay không? Có lẽ là có”. Các luật sư nói vụ kiện sẽ được tiến hành sau khi việc điều tra được hoàn tất. Hiện gia đình và luật sư đã gửi yêu cầu khẩn yêu cầu toà án bang Illinois yêu cầu công ty United Continental và thành phố Chicago giữ các video và các dữ liệu liên quan tới sự cố hôm 9/4.
Với việc dư luận hết sức giận dữ đối với sự việc, ông Dao được cho là có lợi thế trong trường hợp tiến hành vụ kiện.
“United nhìn thấy nguy cơ kiện, đồng thời họ cũng thấy đây là việc ảnh hưởng lớn tới hình ảnh và hoạt động kinh doanh”, Justin Green của hãng luật Kreindler & Kreindler ở New York nói. “Nếu thông minh, United nên nhanh chóng và lặng lẽ dàn thoả vụ này”.
Paul Callan, luật sư dân sự và hình sự ở New York, nói ông David Dao có thể kiện ít nhất hai vấn đề: tổn thương thân thể do bị tấn công và hành hung (vụ kiện này có thể kiện cả cảnh sát) và kiện về hợp đồng.
Callan nói ông đã xem hợp đồng chở khách của United Airlines và nhận thấy dù hợp đồng cho phép United từ chối khách lên máy bay, hợp đồng không nói gì về chuyện buộc hành khách phải rời máy bay nếu họ không gây rối.
Luật sư cũng nói hiện còn quá sớm để đưa ra chi phí đền bù khi ông David Dao vẫn còn đang được chăm sóc tại bệnh viện. Theo ông, chi phí đền bù có thể gồm thương tổn về thân thể, tinh thần và các chi phí liên quan khác.
theo news.zing.vn
Xem thêm: HÀNH KHÁCH GỐC VIỆT BỊ ĐÁNH CÓ THỂ THÀNH TRIỆU PHÚ NẾU THẮNG KIỆN UNITED AIRLINES