Trong tháng 6 vừa qua thì hiện tượng bay trễ chuyến và hủy chuyến cũng đang được tăng cao với đánh giá của các chuyên gia về ngành hàng không. Đặc biệt khu vực miên nam có tỉ lệ trễ chuyến và hủy chuyến tăng rất cao và cũng đã phải bồi thường cho rất nhiều hành khách về những chuyến bay đã hủy trước đó, riêng đối với miền bắc thì hiện tượng trễ chuyến trong tháng 6 chỉ khoảng 70 chuyến, đây là con số được báo cáo và đánh giá rõ về vấn đề này.
Đó là thông tin đáng chú ý trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về tình hình chậm hủy chuyến của các hãng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2017.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2017, các hãng hàng không thực hiện 136,4 nghìn chuyến bay, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, tỷ lệ chậm chuyến theo báo cáo giảm 3,6% so với cùng kỳ 2016, với 14.000 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 12,2%.
Trong đó, các nguyên nhân gây chậm chuyến do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng 5,9%, quản lý điều hành bay 1,5%, do hãng hàng không 19,2%, thời tiết 1,5%, máy bay về muộn 70,2%, lý do khác 1,7%. Ngoài ra, có 585 chuyến bị hủy (chiếm tỷ lệ 0,4%), giảm 0,2% so với 2016.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, dù số lượng chuyến bay khai thác tăng nhưng tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến giảm xuống thấp hơn giai đoạn 6 tháng 2016. Bên cạnh đó, số chuyến bay trong tháng 6 là hơn 24.600 chuyến, với 3.371 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 15%.
Cục Hàng không cho rằng, số chuyến bay bị chậm tăng hơn so với tháng 5.2017 nhưng lại giảm so với cùng kỳ đợt cao điểm hè tháng 6.2016. Biến động thời tiết ở 2 sân bay căn cứ Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây chậm chuyến dây chuyền là lý do chủ yếu cho nguyên nhân máy bay về muộn.
Cụ thể, cuối tháng 5, đầu tháng 6 có những diễn biết hết sức phức tạp về thời tiết, khí hậu. Tình trạng mưa lớn, thường xuyên tại miền Nam, mưa gió bất thường tại Nội Bài cũng như tại các sân bay như Thanh Hóa, Vinh, Phù Cát, Cần Thơ, Cam Ranh, Đà Nẵng… đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
Theo đánh giá, trong bối cảnh thị trường tăng trưởng mạnh, số lượng chuyến bay tăng, sản lượng vận chuyển hành khách tăng trong khi cơ sở hạ tầng cảng hàng không chưa cải thiện nhiều, nhưng chỉ số khai thác cải thiện so với năm ngoái.
Báo cáo của Cục Hàng không cho hay, chỉ số đúng giờ OTP của Vietjet Air trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 85,6%, tăng 2% so với cùng kỳ 2016.
Tuy nhiên, đáng chú ý là trong 6 tháng đầu năm, toàn khu vực miền Bắc chỉ có 70 chuyến bay bị chậm hủy được các hãng hàng không bồi thường cho hành khách theo thông tư 14 của Bộ GTVT.
theo thanhnien.vn
Xem thêm: LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY