Tổng đài đặt vé
(028)7109.7999 0868.042.042

Mức bồi thường nên đòi cho những phiền toái trên máy bay


Dù được coi là phương tiện công cộng an toàn nhất thế giới, nhiều phiền toái như chậm, hoãn hay thất lạc hành lý vẫn làm đau đầu du khách hàng không. Theo tính toán của Thrillist, gặp trường hợp như vậy, bạn có thể đề xuất mức bồi thường cho tổn thất về vật chất và cả tinh thần, dù nó không nằm trong từng quy định về trường hợp cụ thể nào của các hãng bay.

Dưới đây là một số gợi ý được tính toán dựa trên giá vé thông thường của các hãng hàng không.

boi-thuong-2-8660-1427278105.jpg

Đôi khi lý do nghẽn mạng khiến màn hình hiển thị trạng thái chuyến bay bị sai cũng có thể khiến hãng bay bị kiến nghị bồi thường cả trăm USD.

Báo sai trạng thái chuyến bay - 100 USD

Trên màn hình thông báo, chuyến bay của bạn ghi hai chữ “Đang đến giờ” để khách thực hiện các thủ tục check-in. Nhưng ra đến quầy, bạn mới được báo máy bay vừa cất cánh đi mất. Chuyện màn hình hiển thị sai thông tin vì lý do gì chăng nữa, bạn cũng nên đặt ra mức bồi thường tới 100 USD.

Mất hành lý - 100 USD

Theo Thrillist, nếu bị thất lạc hành lý, bạn có thể đòi bồi thường tới 100 USD tiền tổn thất vì lo lắng và vỡ kế hoạch cá nhân. Theo quy định ở Mỹ, hãng bay làm lạc hành lý có thể phải bồi thường 25-50 USD mỗi ngày. Tuy vậy, con số này vẫn bị Bộ Giao thông Vận tải nước này đánh giá là “chưa đủ”, nhất là trường hợp du khách đang trên đường đến dự đám cưới hay chuẩn bị tham gia cuộc họp quan trọng nào đó. Con số bồi thường do cơ quan này đưa ra lên tới 3.300 USD.

Chờ quá lâu để nhận hành lý – 30 USD

Dù loại phí này có thể không được hãng bay chấp nhận, các du khách được khuyên là vẫn nên kiến nghị xem xét mức bồi thường 30 USD cho mỗi 20 phút phải kiên nhẫn chờ bên băng chuyền mà hành lý chưa xuất hiện.

boi-thuong-3-2358-1427278105.jpg

Nhiều hành khách cho rằng giá vé máy bay nên được tính cả chuyện vóc dáng cơ thể.

Nghe tiếng trẻ con khóc trên máy bay – 15 USD

Dù không phải lỗi của các hãng bay, chuyện tiếng trẻ con khóc diễn ra trong suốt hành trình xem như cơn ác mộng với mọi hành khách. Những ai khó tính, trong cơn bực bội, có thể nghĩ đến chuyện đòi bồi thường. Trường hợp này, con số phù hợp được Thrillist gợi ý ở mức 15 USD.

Không sử dụng hết diện tích ghế ngồi – 25 USD

Điều này nghe có vẻ hoang đường nhưng một số hành khách với cơ thể gầy gò lại dễ hiểu. Tình huống xảy ra khi những người này chi khoản tiền mua vé máy bay nhưng khi lên phi cơ lại phải ngồi bên một người béo phì. Chuyện này thường khiến họ xuất hiện suy nghĩ “thiếu công bằng”.

Do cơ thể nhỏ bé và chỉ sử dụng hết 80% diện tích ghế ngồi, Thrillist cho rằng bạn có thể kiến nghị hãng bay tính thêm phí của những người có kích thước cơ thể ngoại cỡ tới 25 USD và sử dụng khoản đó để điều chỉnh giá vé.

Trần Hằng