Nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đến đâu là đủ?
Thêm một vài vấn đề về sân bay Tân Sơn Nhất, thì đây là vấn đề đã được hội thảo cách đây mấy ngày về vấn đề làm sao để giải quyết nạn kẹt trong gần khu vực sân bay, đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra nhưng tất cả vẫn chưa nhất thống chung một ý kiến về vấn đề đó. Bên cạnh đó thì hội thảo cũng bàn về vấn đề nên mở rộng sân bay đến đâu? và về hướng nào là hợp lý nhất, vì hai hướng vào sân bay hiện nay đang rất đông xe và tình trạng kẹt cứng xảy ra liên tục. Như vậy cần phải đưa ra một quyết định đúng đắn hơn để có thể giải quyết được tất cả vấn đề khó như hiện nay.
Mở phía bắc "chia lửa" phía nam
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân cốt lõi khiến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ngày càng ách tắc nặng nề. TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, cho rằng có 3 nhóm nguyên nhân chính.
Thứ nhất, do “vỡ quy hoạch” vì không dự báo được sự tăng số lượng hành khách. Theo quy hoạch, đến năm 2020, sân bay TSN mới đón được 25 triệu lượt khách, nhưng đến 2016 lượng khách đã đạt 32 triệu lượt.
Thứ hai, đường Trường Sơn vừa là độc đạo ra vào sân bay, vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để từ hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa về phía tây TP. Có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông nhưng không phải để ra vào sân bay (nghiên cứu của Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM). Thứ ba là chỉ có 1 cửa ra vào sân bay nên ùn tắc là không tránh khỏi.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia kỹ thuật hàng không, cho rằng ngay cả khi sân bay Long Thành hoàn thiện, TSN vẫn phải là cảng hàng không quan trọng không chỉ của TP.HCM mà cả vùng kinh tế phía nam. Theo ông Tống, cần mở rộng sân bay ra phía bắc để kết nối giao thông với QL1, miền Đông, miền Tây, Tây Ninh...
Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM, phân tích các giải pháp tình thế Sở GTVT TP.HCM đang triển khai vẫn chỉ chú trọng về phía nam, đổ về phía đường Trường Sơn, Trường Chinh, Cộng Hòa. Phải mở rộng thêm các tuyến đường về phía bắc, cụ thể là thêm 2 cửa ngõ vào sân bay là đường Phạm Văn Bạch và Tân Sơn. Năm cửa ngõ này sẽ giải quyết hiệu quả ách tắc giao thông bên ngoài sân bay.
Phải tính lại sân bay Long Thành
Ở một góc nhìn khác, TS kinh tế Lương Hoài Nam đặt vấn đề: Mở rộng TSN đến mức nào, ra hướng nào cần phải được nhìn nhận trong một quy hoạch tổng thể với các sân bay khác trong khu vực. Nếu mở rộng TSN ở cả 2 phía nam và bắc sẽ đạt từ 60 - 70 triệu khách/năm, lớn gấp 2 - 2,5 lần công suất thiết kế hiện tại. Điều này sẽ làm thay đổi đáng kể các điều kiện đầu vào của dự án sân bay Long Thành.
Như vậy, Chính phủ buộc phải rà soát, điều chỉnh lại. “Ngay cả vấn đề có khai thác sân bay Long Thành hay không cũng cần phải xem xét một cách tổng thể. Tránh trường hợp dự án đầu tư này ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án đầu tư khác”, ông Nam lưu ý.
Theo ông Nam, ga hàng không lưỡng dụng T3 với công suất 9,8 triệu khách/năm và tuyến đường vành đai chạy song song với đường Cộng Hòa, đã được thiết kế chi tiết trong quy hoạch giao thông của TP nhưng nhiều năm qua chưa triển khai.