Tổng đài đặt vé
0868.042.042 (028)7109.7999

Phương án lấy đất sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất chưa được chốt


Vẫn là vấn đề liên quan đến việc thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, về vấn nạn kẹt xe, sân bay quá tải dẫn đến nhiều hệ lụy trong việc phát triển cơ cấu hạ tầng bay và làm hài lòng khách hàng. Như chúng ta đã biết rằng việc thu hồi sân golf đã được nhiêu thông tin đề cập tới và đang có hướng sẽ mở rộng sân bay. Nhưng mới đây theo thông tin được biết bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đề cập đến giải quyết thu hồi đất sân golf, nhưng vẫn chưa chốt vì chưa có phương án mở rộng về phía bắc hay phía nam.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tình trạng quá tải so với công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất và ùn tắc giao thông quanh khu vực này ngày càng trầm trọng. Tổng công suất 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm, nhưng thống kê thực tế năm 2016 đã đạt 32,5 triệu hành khách, dẫn đến quá tải, việc khai thác khu bay đã tới giới hạn.

Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh.

Dự báo, trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10 - 15%/năm giai đoạn đến 2020, với nhu cầu 38 - 40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu vào năm 2020.

Thêm đường lăn song song, xây nhà ga T4

Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở Tân Sơn Nhất, đảm bảo phù hợp với kế hoạch xây dựng Cảng hành không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất, trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.
 
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía nam, đồng thời có khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao.
 
Chưa chốt mở rộng về phía bắc hay nam
 
Bộ Giao thông vận tải cho biết, tổng diện tích đất sân bay theo quy hoạch được duyệt hiện có là 590,48 ha. Ngoài ra, diện tích đất quốc phòng khoảng 489,03 ha, trong đó khu vực phía bắc rộng khoảng 257,26 ha bao gồm sân golf và các doanh trại quân đội, phía nam khoảng 231,77 ha.
 
Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía bắc (khu vực sân golf) và phía nam.
 
Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trường hợp cần thiết phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo quy định.
 
theo thanhnien.vn