Tổng đài đặt vé
0868.042.042 (028)7109.7999

Rất cấp thiết để mở thêm cổng cho sân bay Tân Sơn Nhất


Nạn kẹt xe tại sân bay hiện nay vẫn chưa thể nào giải quyết được triệt để, tình trạng kẹt xe vẫn luôn luôn diễn ra mặc dù đã có cầu vượt, với những diễn biến như thế này thì cần phải có những biện pháp mang tính quy mô cao hơn để có thể giải quyết lâu dài vấn nạn kẹt xe này. Việc ùn ứ liên tục như thế này thì việc mở thêm cửa cho sân bay là việc cần thiết làm nhất và đây cũng là điều kiện để có thể đẩy nhanh việc mở thêm cổng vào cho sân bay Tân Sơn Nhất. 

30.000 lượt xe dồn vào một cổng
 
Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm khoảng 22.000 lượt ô tô, 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại đây.
 
Trong khi hiện chỉ có một lối ra vào sân bay trên đường Trường Sơn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực này. Vì vậy, theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường, Sở đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng ra vào sân bay để giải quyết tình trạng quá tải. Cụ thể, mở thêm cổng trên đường Thống Nhất, Tân Sơn, Quang Trung (Q.Gò Vấp) hoặc Trường Chinh, Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình).
 
Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, phân tích lượng xe ra vào sân bay dồn hết vào 1 cổng dẫn đến sự tập trung, giao cắt giữa giao thông di chuyển về hướng sân bay với dòng giao thông đô thị của TP. Phương án mở thêm cổng ra vào ở các hướng không giao cắt với tuyến đường hiện hữu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian tiếp cận sân bay của hành khách.
 
Tuy vậy, ông Tuấn lưu ý việc mở cổng phải phù hợp với việc mở thêm đường băng sau này; phù hợp với nhà ga T3 và khi có thêm những tuyến đường bộ trên cao. “Mở quá nhiều cổng sẽ gây khó cho việc điều tiết giao thông ra vào sân bay, bất lợi về kiểm soát an ninh cũng như an toàn trong sân bay. TP phải nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng để chọn ra phương án tối ưu”, ông Tuấn nói.
 
 
Mở thêm cổng ở phía nào?
 
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, nên mở thêm cổng về các tuyến đường phía bắc như đường Tân Sơn vì đường này có một đầu nối với đường Quang Trung và Trường Chinh, một đầu nối ra quốc lộ 1, đảm bảo cửa ngõ phía bắc thông thoáng cho hành khách. “Các kết nối khác như đường Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Thống Nhất nếu mở được vẫn nên mở, có thể không giải quyết được vấn đề kết nối hành khách nhưng thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giao thông của nhân viên phục vụ sân bay hoặc các tuyến đường ưu tiên”, ông Sơn đề xuất.
 
Còn TS Lương Hoài Nam cho rằng: “Với hướng tiếp cận sân bay từ các đường mà Sở GTVT đề xuất, để khai thác phải có thêm nhà ga hành khách và các công trình khác ở phía bắc khu bay, không thể tạo cổng từ các tuyến đường này cắt qua khu bay để vào phía nam khu bay”. Vì vậy theo ông Nam, giải pháp trước mắt là xây thêm “nhà mới” là ga hàng không lưỡng dụng T3 với công suất 9,8 triệu khách/năm đã được quy hoạch, thiết kế xong. Đồng bộ với nhà ga T3, một trục đường lớn (dự kiến 6 - 8 làn xe) chạy song song với đường Cộng Hòa, bắt đầu từ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, kết thúc tại khu vực nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, thay thế cho tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài - Nguyễn Hiến Lê - C12 Cộng Hòa đã có trong quy hoạch giao thông của TP nhưng nhiều năm chưa triển khai được.
 
“Trục đường này vừa phục vụ nhà ga T3, vừa phục vụ giao thông đô thị và giảm tải hiệu quả cho đường Cộng Hòa. Khi đó, nhà ga T3 sẽ có đến 4 cổng (từ Phan Thúc Duyện, 18E Cộng Hòa, đường Hoàng Hoa Thám và nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh), nâng tổng số cổng vào sân bay từ 2 cổng (đường Trường Sơn và cặp đường Hồng Hà - Bạch Đằng) lên 6 cổng liên thông, giải quyết vấn đề quá tải nhà ga và quá tải giao thông ra vào sân bay”, ông Nam nhấn mạnh. Từ góc nhìn này, ông đề xuất TP.HCM nên sớm thống nhất với các bộ, ngành liên quan để triển khai.
 
theo thanhnien.vn