Tổng đài đặt vé
(028)7109.7999 0868.042.042

Tại sao lại thu hồi 5.000 ha đất để xây sân bay Long Thành? Liệu có quá lớn.


Quay trở lại với vấn đề của sân bay Long Thành thì mới đây theo Bộ giao thông vận tải cho biết và lý giải tại sao lại thu hồi đến tận 5.000 ha đất của Long thành để xây dựng sân bay trong khi đó nó quá lớn so với sân bay cùng quy mô và công suất. Để trả lời cho vấn đề này Bộ giao thông vận tải đã họp và đưa ra ý kiến của mình về vấn đề trên, tại sao lại phải thu hồi như vậy và so sánh với các nước trong khu vực.

Trước đó, có ý kiến đề nghị cần xem xét sự cần thiết thu hồi diện tích 5.000 ha đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (chưa tính diện tích thu hồi để phục vụ công tác tái định cư, nghĩa trang) và cho rằng quy mô thu hồi đất của dự án là quá lớn so với các sân bay cùng quy mô công suất.


Theo Bộ Giao thông vận tải, các Cảng hàng không quốc tế trên thế giới hiện nay có sử dụng diện tích đất tương tự hoặc lớn hơn diện tích dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.


Cụ thể Cảng hàng không quốc tế Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) có 2 nhà ga hành khách chính, hiện đang có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách thứ 3, diện tích quy hoạch 4.000 ha cho quy mô 80 triệu khách trong giai đoạn sau cùng.


Tuy nhiên, sân bay này đang gặp khó khăn trong việc mở rộng thêm để nâng cao công suất do hạn chế về diện tích quy hoạch.


Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) có diện tích quy hoạch 10.000 ha, hiện đã sử dụng 25% diện tích đất trong quy hoạch. Công suất tối đa theo quy hoạch đến năm 2030 là 100 triệu khách/năm.


Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nhìn chung các cảng hàng không có công suất lớn đều có quy mô từ khoảng 4.000 - 10.000 ha. Quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm dành cho giai đoạn phát triển sau cùng là mục tiêu mà các cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới hướng tới trong những năm gần đây.

Bộ này cho rằng, cần tránh lặp lại tình trạng khó khăn nâng công suất do diện tích đất hạn chế từ bài học của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nhiều sân bay khác như Charles de- Gaule (Pháp), Frankfurt (Đức), Bắc Kinh (Trung Quốc), Phố Đông (Thượng Hải-Trung Quốc)...


Việc quy hoạch diện tích 5.000 ha cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với xu hướng phát triển chung của các cảng hàng không lớn trên thế giới.


Theo quy hoạch được duyệt, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha. Quy mô này được xác định trên cơ sở đầu tư xây dựng 1 sân bay cấp 4F với cấu hình 2 cặp đường cất hạ cánh và khu vực bố trí 4 nhà ga hành khách phục vụ quốc tế và quốc nội…


Dự kiến chiều mai, Quốc hội sẽ bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

theo thanhnien.vn

xem thêmVé máy bay tết LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY  

TỔNG ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY BẢO GIA TRẦN         
Địa chỉ   : 379 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, Tp.HCM
CN HCM : 313 - 315 Nguyễn Thị Tú, Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân 
CN Đà Nẵng: 20 Hoàng Tích Trí, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu
ĐT: (028)3 991 9889                           Fax: (08)3 991 9889
Website: http://baogiatran.vn          Email: info@baogiatran.vn