Đối với những người thường xuyên đi máy bay thì chắc chắn rằng ai cũng hiểu được cái cảm giác đợi chờ mỏi mòn khi phải lên máy bay, không chỉ có lên máy bay mới mất nhiều thời gian như vậy mà ngay cả khi xuống máy bay thì chúng ta cũng biết rằng mất khá nhiều thời gian cho việc xuống tới máy bay và ra khỏi sân bay. Với 1 chặng đường dài phải ngồi trên máy bay để có thể rút ngắn thời gian khi lưu thông thì bên cạnh đó chúng ta cũng gặp nhiều phiền toái liên quan đến thủ tục trong sân bay, cho nên việc chúng ta đã đáp xuống máy bay nhưng vẫn phải ngồi đợi thủ tục và những vẫn đề khác liên quan. Chúng ta hãy đi tìm hiểu xem tại sao lại như vậy nhé.
Trải qua cuộc hành trình trên máy bay ngồi bên cạnh nhiều người không quen biết, bạn ao ước máy bay nhanh hạ cánh để được vươn vai hít thở bầu không khí trong lành ngoài kia.
Cuối cùng máy bay cũng đã hạ cánh an toàn, và bạn có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, dù máy bay đã hoàn toàn dừng lăn bánh, bạn lại phải kiên nhẫn chờ đợi cánh cửa máy bay được mở ra.
Họ đang làm gì thế này? Có mỗi việc mở cửa thôi mà - sao lâu thế nhỉ?
Nhưng sự thật là mọi thứ lại không đơn giản như bạn nghĩ. Việc chờ đợi này là cần thiết vì sự an toàn của hành khách.
Đầu tiên, phi công sẽ cần phải tắt hết nguồn các động cơ và đèn báo cài dây an toàn. Đèn báo chống va chạm (có ánh sáng đỏ ở trên và dưới thân máy bay) cũng được tắt.
Điều này báo hiệu cho bộ phận dưới mặt đất rằng mọi thứ đã sẵn sàng và an toàn để tiếp cận máy bay.
Lúc này bộ phận dưới mặt đất bắt đầu cẩn thận đặt cầu dẫn hành khách ngang trước cảnh cửa máy bay. Khi cầu dẫn được gắn chặt vào máy bay và mái che của nó được đặt đúng vị trí, nhân viên mặt đất sẽ mở hoặc gõ lên cửa để tiếp viên trong máy bay mở ra. Điều đó có thể khác nhau tùy thuộc vào loại máy bay để giảm thiểu nguy cơ vô ý kích hoạt tấm trượt thoát hiểm ở cửa máy bay.
Bởi ở cánh cửa máy bay luôn có tấm trượt này. Khi máy bay đang hoạt động dưới mặt đất, cất cánh hay hạ cánh, các tấm trượt sẽ tự động phồng lên khi cửa mở.
Để tiếp cận cửa và mở cửa ra, hệ thống bơm tự động phải được tắt.
Vì vậy, tiếp viên trưởng phải thông báo cho những người khác trong phi hành đoàn khi nào phải vô hiệu hóa hệ thống đó (chuẩn bị cửa cho việc hạ cánh) và sau đó kiểm tra xem các cánh cửa khác cũng được tắt như vậy hay không (kiểm tra chéo).
Sau khi cánh cửa máy bay đã được mở, nhân viên mặt đất sẽ hỗ trợ mở nó ra hết mức và đảm bảo rằng nó được chốt chắc chắn ở vị trí đó, trước khi mời hành khách đi ra.
Đây là quy trình chung cho hầu hết các máy bay phản lực. Những máy bay nội địa hay cỡ nhỏ sẽ có một quy trình hơi khác một chút khi cầu thang dẫn được lắp thẳng vào cửa.
Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều thứ có thể xảy đến trong quá trình này, như các vấn đề về cơ khí làm cho cầu dẫn lắp không khít vào máy bay, hay lỗi đến từ con người...
Mặc dù những quy trình kiểm soát an toàn như vậy trông có vẻ quá thận trọng và mất thời gian, nhất là đối với những hành khách mỏi mệt sau chuyến bay dài, nhưng chúng vẫn luôn được duy trì, để chứng minh một điều rằng an toàn của hành khách là trên hết.
Ngoài ra, để giảm thiểu thời gian lên xuống máy bay như vậy, một số hãng hàng không sử dụng nhiều cửa một lúc, đặc biệt là trên các loại máy bay cỡ lớn như máy bay A380.
theo kenh14.vn
xem thêm: Vé máy bay tết , LÀM ĐẠI LÝ VÉ MÁY BAY