Tổng đài đặt vé
0868.042.042 (028)7109.7999

Tết đến, người Việt thích đi du lịch


Tận dụng cơ hội “vàng” với kỳ nghỉ Tết âm kéo dài tới 9 ngày, các đơn vị lữ hành đều tung ra các sản phẩm đa dạng với nhiều ngày khởi hành theo hướng chú trọng phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, lễ hội vùng miền, phù hợp tiêu chí của du khách trong dịp này.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài tới 9 ngày đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch có thêm một… mùa vàng du lịch dịp Tết. Hiện, một số công ty lữ hành đã gần đạt mục tiêu về doanh số, trong đó, một số tour đã cháy vé.

Hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần là một xu hướng không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới đã làm. Thậm chí, ở một số quốc gia, các công ty, doanh nghiệp được chủ động dồn ngày làm việc để có kỳ nghỉ Tết dài hơn. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà người dân còn có nhiều thời gian nghỉ ngơi và đi du lịch. Bên cạnh đó, sự thuận lợi về vận chuyển, sự thông thoáng về giao thông và sự đa dạng các sản phẩm du lịch cũng khiến chuyến du Xuân của nhiều gia đình trở nên mới lạ hơn.


Khách du lịch bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp và sự hiếu khách của phố cổ Hội An
Tour du lịch Hội An | Khách sạn ở Hội An | Ẩm thực Hội An

Tận dụng cơ hội “vàng” với kỳ nghỉ Tết âm kéo dài tới 9 ngày, các đơn vị lữ hành đều tung ra các sản phẩm đa dạng với nhiều ngày khởi hành theo hướng chú trọng phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, lễ hội vùng miền, phù hợp tiêu chí của du khách trong dịp này. Do khách trong nước có xu hướng từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc để thưởng thức khí hậu “trái mùa, nên các tour du lịch đường dài trở nên hút khách.

Hiện, các công ty lữ hành tập trung chia làm 2 dòng sản phẩm du lịch Tết là đi Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc cho khách miền Bắc hoặc đi các tỉnh phía bắc gồm Điện Biên, Mộc Châu, Sơn La cho khách miền Nam; và đi lễ kết hợp tham quan danh thắng gồm Hạ Long, Ninh Bình, Cát Bà.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội: “Ngoài thuận lợi về số ngày nghỉ dài, chương trình kích cầu nội địa cũng đem lại những hiệu quả rõ nét. Bởi, chỉ với giá từ khoảng 4,5 triệu đồng, du khách đã có thể đi tour trong nước bằng máy bay. Với mức giá rẻ như vậy, các sản phẩm du lịch đi tuyến xa bằng đường hàng không đã vượt khách đi đường bộ với khoảng 60%. Khả năng chi trả của khách cao hơn, cách lựa chọn tour được tính toán thông minh cùng với các chương trình khuyến mại và điểm đến theo từng mùa”.

Mặt khác, giá tour tại hầu hết đơn vị khá “mềm”, kèm theo những khuyến mại, ưu đãi hoặc quà tặng hấp dẫn đã thu hút đông đảo du khách. Dù gần một tháng nữa mới đến Tết âm lịch, song tình hình mua bán tour Tết đã rất sôi động. “Tại Hanoi Redtours, lượng khách nội địa đã hoàn thành 90% kế hoạch đề ra. Tour đón Tết miền Trung hiện đã “chốt sổ”. Những sản phẩm hút khách khác như tour Tây Bắc đến Sa Pa, Mộc Châu... cũng chỉ nhận thêm một số khách nữa là cháy vé”- ông Hoan cho hay.

Điểm qua bảng giá tour trong nước dịp Tết Ất Mùi 2015 của các công ty du lịch thì thấy giá năm nay không tăng so với năm trước. Đối với khách xuất phát từ Hà Nội, Vietravel chào bán tour 5 ngày đi Đà Lạt – Nha Trang với giá 10,9 triệu đồng; tour 4 ngày đi Phú Quốc 7,2 triệu đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, nếu nhìn vào các chương trình kích cầu du lịch hiện nay thì vô hình trung, giá tour dường như tăng hơn thời điểm mùa du lịch hè.

Đó là vì các nhà hàng, khách sạn, hãng hàng không quay trở về biểu giá bình thường. Tức là không còn khuyến mại sâu như mùa du lịch Hè hay Thu Đông nữa.

Cùng với các sản phẩm trong nước, các tour đi nước ngoài cũng đã nhộn nhịp người bán, mua. Năm nay, các công ty lữ hành tập trung vào một số sản phẩm đi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông. Bên cạnh đó, các tour đi Úc, Hawaii (Mỹ), Dubai (Trung Đông) hay cao cấp hơn, các tour đi Pháp, Tây Ban Nha, Sri Lanka… cũng có xu hướng tăng tần suất so với năm trước.

Đối với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông giá tour tăng nhẹ vì Tết truyền thống ở những nước này hầu hết trùng với Việt Nam. Còn tuyến đi châu Âu, Úc, Mỹ không bị ảnh hưởng.

Với khách xuất phát từ Hà Nội, Fiditour đang chào bán tour 6 ngày đi Nhật Bản giá 46 triệu đồng; tour 4 ngày đi Thái Lan 17 triệu đồng; tour 11 ngày đi Pháp - Thụy Sỹ - Ý 88.9 triệu đồng; tour 4 ngày đi Singgapore 14.9 triệu đồng; tour 4 ngày đi Malaysia 11.8 triệu đồng; tour 5 ngày đi Hồng Kông 22.3 triệu đồng.

Đại diện công ty Du lịch Việt cho biết, đơn vị này cam kết không tăng giá tour du lịch Tết đến châu Âu, Úc, Mỹ khi khách hàng đăng ký tour trước ngày 15/11. Vì thế, nhiều tour đi châu Âu, Úc, đặc biệt là tour đi Mỹ hiện đã cháy vé. Với lợi thế giá ưu đãi rẻ hơn 6 triệu đồng so với ngày thường cùng nhiều quà tặng hấp dẫn, tour Hàn Quốc của Hanoi Redtours rất đắt khách, hiện đã gần hết hàng.

“Trước đó, Hanoi Redtours chỉ có 130 suất cho khách đi Hàn Quốc, nhưng do nhu cầu khách tăng cao nên công ty đã bổ sung thêm 30 suất để phục vụ du khách, tuy nhiên hiện nay số lượng cũng còn rất ít”- ông Hoan cho hay. Còn tại Vietrantour, ông Lê Công Năng, Trưởng phòng truyền thông cho biết, sau một thời gian gần như đóng băng vì những bất ổn chính trị, giờ đây tour Thái Lan đã “nóng” trở lại.

Dù chưa thể trở lại thời “cháy tour”, nhưng tại các công ty lữ hành, tour này đã nhộn nhịp người mua. Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông Fiditour cho biết, đến thời điểm này, tour Thái Lan khởi hành mùng 1 và 3 Tết đã hoàn toàn kín chỗ. Hiện chỉ còn tour Thái khởi hành trong những ngày khác còn nhận khách.

Theo dự đoán của các công ty du lịch, dù kinh tế vẫn chưa có nhiều khởi sắc, song mùa du lịch Tết năm nay vẫn tăng trưởng về lượng khách và doanh thu. Vietrantour ước đoán mùa du lịch Tết âm lịch sẽ tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, Hanoi Redtours dự kiến tăng trên 10%, trong khi đó Fiditour dự kiến sẽ tăng trưởng từ 25 - 30% so với cùng kỳ.

Với những kết quả đã đạt được, hầu hết các đơn vị lữ hành đều tỏ ra phấn khởi trước chính sách cho phép nghỉ Lễ, Tết dài ngày của Chính phủ nhằm góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.
 

Thời báo Ngân hàng/Báo Du lịch