Ngày 18/6, Diễn đàn Du lịch Mekong 2015 với chủ đề "Khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch GMS thông qua quan hệ đối tác mới" chính thức khai mạc tại Đà Nẵng. Sự kiện này diễn ra hàng năm, là dịp để các quốc gia tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây - Trung Quốc khẳng định vai trò, vị thế của mình trong lĩnh vực du lịch.
Ngoài ra, các bên cũng có thể chia sẻ những kinh nghiệm phát triển du lịch, giới thiệu những sản phẩm nổi trội với bạn bè quốc tế; cập nhật thông tin, khoa học công nghệ phục vụ phát triển ngành này trong khu vực.
Đại diện các quốc gia tham gia diễn đàn. Ảnh: Ngọc Trường. |
Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2014, Tiểu vùng đón gần 54 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,2% so với 2013, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách đến châu Á - Thái Bình Dương. Doanh thu du lịch quốc tế đạt trên 61 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu tham dự diễn đàn, từ năm 2015 trở đi, du lịch Tiểu vùng Mekong đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn bởi biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị ở một số khu vực. Thêm vào đó là sự cạnh tranh từ các quốc gia cũng như khu vực khác.
Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết diễn đàn năm nay là dịp tốt để triển khai Kế hoạch marketing du lịch Tiểu vùng giai đoạn 2015-2020, hướng tới mục tiêu đưa khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn chung đối với du khách.
"Thông qua Tiểu vùng Mekong mở rộng, Việt Nam có thể kết nối các nước khác trong khu vực bằng đường không, đường bộ và đường sông. Chúng tôi rất mong muốn kết nối các điểm du lịch Việt Nam với khu vực, tạo thành sản phẩm đa dạng và hấp dẫn", ông nói thêm.
Đà Nẵng là địa phương ở Việt Nam được đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch do các điều kiện tự nhiên cũng như những chính sách tạo điều kiện thuận lợi. Ảnh: Ngọc Trường. |
Theo Thứ trưởng, dự báo tới năm 2020, lượng khách quốc tế du lịch đến GMS (chưa tính 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây - Trung Quốc do không có số liệu) sẽ đạt trên 70 triệu, tạo thu nhập gần 90 tỷ USD.
Để đạt mục tiêu này, GMS cần tiếp tục phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng, mang đậm bản sắc với chất lượng dịch vụ cao; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá; đặc biệt cần đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư.
Diễn đàn Du lịch Mekong 2015 diễn ra trong 4 ngày (15-18/6), bao gồm nhiều sự kiện như Hội nghị Du lịch Mekong, phiên họp Nhóm công tác Du lịch Mekong lần thứ 35, các hội thảo chuyên đề về sản phẩm du lịch, marketing và đầu tư du lịch. Sự kiện được chủ trì bởi Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Toàn bộ Diễn đàn thu hút trên 600 lượt đại biểu tham dự. |
Ngọc Trường